Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Chia sẻ cho những bạn yêu nghề kế toán, câu hỏi sau khóa học kế toán chuyên sâu tại censtaf group

Chia sẻ cho những bạn yêu nghề kế toán, câu hỏi sau khóa học kế toán chuyên sâu tại censtaf group.
- Công ty em có trụ sở tại Hà nội em vừa ký HĐ xây lắp với CĐT là BQLDA các công trình GTNT tỉnh Ninh Thuận.
- Công ty em giao khoán toàn bộ thi công cho chi nhánh hạch toán phụ thuộc Công ty và thu 8% chi phí điều hành quản lý của Công ty.
Hiện nay em đang vướng:
- Đối với Công trình này thì Công ty em đứng ra kê khai thuế vãng lai ngoại tỉnh hay chi nhánh đứng ra kê khai thuế vãng lai.
- Chi nhánh có được phép xuất hóa đơn trực tiếp cho BQLDA không hay xuất về Công ty rồi Công ty xuất cho Ban quản lý.
- Nếu chi nhánh xuất HĐ cho Công ty thì chỉ đc xuất 92%, và CP đầu vào cũng 92% như vậy phần CPQL DN đơn vị phân bổ vào thì hạch ở chi nhánh sẽ bị lỗ.
- Em có thể hạch toán tập trung tại Công ty, ở đơn vị chỉ hạch toán DT, CP 92% còn phần CPQL chi nhánh chuyển về Công ty để hạch toán phân bổ được k ạ
Em rất mong nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ của Anh a !
Hoc ke toan, Học kế toán

Qua thư em gửi, CENSTAF có ý kiến trao đổi với em như sau:
Em nhờ Anh tư vấn giúp em tình huống của Công ty em với ạ. Thực tập kế toán

- Công ty em có trụ sở tại Hà nội em vừa ký HĐ xây lắp với CĐT là BQLDA các công trình GTNT tỉnh Ninh Thuận.

- Công ty em giao khoán toàn bộ thi công cho chi nhánh hạch toán phụ thuộc Công ty và thu 8% chi phí điều hành quản lý của Công ty.

Hiện nay em đang vướng:

1/ Đối với Công trình này thì Công ty em đứng ra kê khai thuế vãng lai ngoại tỉnh hay chi nhánh đứng ra kê khai thuế vãng lai?

TL: Vì là cty em ký và cty em triển khai thì phải kê khai thuế vãng lai ngoại tỉnh còn nếu như CN có bộ máy kế toán riêng, con dấu riêng, MST, hóa đơn riêng thì khi đó CN phải kê khai thuế GTGT đầu ra - đầu vào mà > 0 mới phải nộp thuế GTGT ở địa phương (TH này ko phải kê khai thuế GTGT vãng lai nữa).

2/ Chi nhánh có được phép xuất hóa đơn trực tiếp cho BQLDA không hay xuất về Công ty rồi Công ty xuất cho Ban quản lý?

TL: 

+ Vì là cty ký trực tiếp với BQLDA nên khi hoàn thành cty phải xuất hóa đơn GTGT cho BQLDA còn nếu như CN ký với BQLDA thì CN mới được xuất hóa đơn cho BQLDA. 

+ TH cty ký HĐ với CN và 2 bên kê khai thuế GTGT riêng (CN có con dấu, bộ máy kế toán, hóa đơn và MST con, kê khai thuế gián thu tại địa phương) thì khi đó CN hoàn thành công việc xong là CN phải xuất hóa đơn GTGT cho cty.

3/ Nếu chi nhánh xuất HĐ cho Công ty thì chỉ đc xuất 92%, và CP đầu vào cũng 92% như vậy phần CPQL DN đơn vị phân bổ vào thì hạch ở chi nhánh sẽ bị lỗ?

TL:

+ CN ký HĐ với cty có giá trị bao nhiêu thì khi hoàn thành phải xuất hóa đơn GTGT bấy nhiêu (xuất hđ theo giá trị khối lượng công việc nghiệm thu) vì đây là DT của CN và là chi phí của cty.

+ Việc phân bổ CPQL cho CN thì cty tự xác định tiêu chí để phân bổ còn phần CN tập hợp CPXL mà đúng qui định lại tiết kiệm thì coi như là lãi gộp của CN.

+ Nếu CN hạch toán phần CPQL mà bị lỗ thì phải ghi nhận là lỗ theo qui định.

4/ Em có thể hạch toán tập trung tại Công ty, ở đơn vị chỉ hạch toán DT, CP 92% còn phần CPQL chi nhánh chuyển về Công ty để hạch toán kế toán phân bổ được k ạ?

TL:

- Nếu CN ko có bộ máy kế toán, ko phải kê khai thuế tại địa phương (hạch toán báo sổ) thì cty phải hạch toán đầy đủ và xuất hóa đơn GTGT đầu ra 100% cho BQLDA.

- Nếu ngược lại câu trên và cty ký HĐ với CN để thực hiện thi công thì HĐ ký 92% khi hoàn thành CN xuất hóa đơn 92% cho cty và cty xuất hóa đơn 100% cho BQLDA nhé.

Ban Hỗ Trợ Thuế CENSTAF GROUP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét