Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Câu hỏi trao đổi tình huống sau khóa thực tập kế toán tại trung tâm đào tạo kế toán thuế censtaf

Câu hỏi trao đổi tình huống sau khóa thực tập kế toán tại trung tâm đào tạo kế toán thuế censtaf tại tầng 3 số  6 Vũ Ngọc phan- Láng Hạ - Đống Đa - Hà Nội
> Ở Công ty em phát sinh hợp đồng dịch vụ tư vấn với một Chị Việt Kiều Mỹ.(không có chứng chỉ hành nghề).

> Thời gian: 6 tháng (từ tháng 07 đến tháng 12/2011).

> Chị này có ký hợp đồng lao động chính thức tại một Công ty khác ở Việt Nam, đã có mã số thuế TNCN.

> Vậy khi em chi tiền hợp đồng dịch vụ này  em sẽ tính thuế TNCN hay thuế nhà thầu.

Qua thư em gửi, ban tư vấn thực tâp dành cho sinh viên thực tập tại CENSTAF có vài ý kiến trao đổi chuyên môn với em như sau:



1/ Nếu chị ấy là cá nhân cư trú (vì ở VN đủ 6 tháng nghĩa là từ 183 ngày trở lên) nhưng chị ấy lại là Việt Kiều Mỹ (người Mỹ gốc Việt) nên chị ấy có thể là cá nhân cư trú tại Mỹ và là cá nhân cư trú ở VN.

Rất nhiều người nước ngoài không đủ đk 183 ngày trở lên trong 1 năm dương lịch nhưng có đủ các đk như là có nơi ở thường trú tại VN hoặc có nhà thuê để ở tại VN nhưng vẫn phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước họ là người đó là cá nhân không cư trú ở nước đó để được coi là cá nhân cư trú của VN.

Trường hợp chị ấy mà tư vấn như tư vấn đầu tư, quản trị DN nói chung thì không cần phải có chứng chỉ hành nghề mà chỉ những ngành nghề bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề thì người đó phải có chứng chỉ. Đào tạo kế toán máy

- Nếu chị ấy là nhà tư vấn chuyên nghiệp, cá nhân đứng ra ký các HĐ tư vấn và coi nghề tư vấn là hoạt động chính của mình thì chị ấy chính là
1 cá nhân KD do đó phải mang hợp đồng tư vấn của cty em ra chi cục thuế để nộp thuế GTGT, TNCN ấn định và cơ quan thuế sẽ thu thuế và xuất hóa đơn thay để cty em được hạch toán và QT vào chi phí được trừ.

- Nếu chị ấy không phải là cá nhân KD DV tư vấn mà có hoạt động tư vấn thì cty em khấu trừ lại 10% (cá nhân có MST) và 20% (cá nhân không có MST) theo TT 113/2011/TT-BTC ngày 4/8/2011 sửa đổi TT 62/2009/TT-BTC ngày 29/3/2009 của BTC.

2/ Nếu xác định chị ấy là cá nhân không cư trú thì cty em khấu trừ 20% trên tiền công tư vấn để nộp thuế TNCN vào NSNN.

3/ Nếu chị ấy mà ở nước ngoài không cư trú tại VN nhưng phát sinh thu nhập tại VN thì khi đó sẽ xác định thuế TNCN của chị ấy như sau:

- Nếu chị ấy là cá nhân KD ở nước ngoài (có đkkd) thì khi đó phải thu thuế nhà thầu gồm thuế GTGT và thuế TNCN.

- Nếu chị ấy là dân thường (không có đkkd) thì xác định là cá nhân không cư trú tại VN thì cty em khấu trừ 20% theo qui định.

Ban Tư vấn thực tâp kế toán dành cho sinh viên tại CENSTAF GROUP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét