Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Công văn Số: 2388/TCT-KK V/v kê khai bổ sung và khấu trừ thuế GTGT nhập khẩu tài sản cố định

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 2388/TCT-KK
V/v kê khai bổ sung và khấu trừ thuế GTGT nhập khẩu tài sản cố định
Hà Nội, ngày 24  tháng 6  năm 2014

Kính gửi :
      - Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh
      - Công ty TNHH TM & ĐT Lợi Châu
(Địa chỉ: số 04, ngõ 1, Đường Xuân Diệu, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh

Trả lời công văn số 02/2013/CV-BC ngày 07/5/2013 của Công ty TNHH Lợi Châu đề nghị xem xét được kê khai bổ sung và khấu trừ số thuế GTGT nhập khẩu tài sản cố định. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/8/2008 của Bộ tài chính :
Điểm 1.2 (c.8) Mục III Phần B quy định về xác định thuế GTGT đầu vào được khấu trừ: "Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong tháng nào được kê khai khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho. Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ còn bỏ sót hóa đơn hoặc chứng tư nộp thuế chưa kê khai, khấu trừ thì được kê khai, khấu trừ bổ sung; thời gian để kê khai, khấu trừ bổ sung tối đa là 6 tháng, kể từ tháng phát sinh hóa đơn, chứng từ bỏ sót, .
Điểm 1.3 Mục III Phần B quy định về điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào: "Có chứng từ thanh toán qua ngân hàng đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ trường hợp tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn dưới hai mươi triệu đồng đã có thuế GTGT.
Hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn trên hai mươi triệu đồng theo giá đã có thuế GTGT nếu không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì không được khấu trừ. Đôi với những hóa đơn này, cơ sở kinh doanh kê khai vào mục riêng trong bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào ...".
Khoản 5 Điều 9 Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/2/2011 của Bộ Tài chính quy định về khai bổ sung hồ sơ khai thuế: sau khi hết hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định, người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót, nhầm lẫn gây ảnh hưởng đến số thuế phải nộp thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế. Hồ sơ khai thuế bổ sung được nộp cho cơ quan thuế vào bất cứ ngày làm việc nào, không phụ thuộc vào thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của lần tiếp theo, nhưng phải trước khi cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế".
Khoản 7 Điều 14 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính quy định về nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào: "Trường hợp cơ sở kinh doanh kê khai sót về số thuế GTGT đã nộp ở khâu nhập khẩu ( kể cả số thuế GTGT đã nộp ở khâu nhập khẩu có chứng từ nộp thuế trước ngày 01/3/2012), số thuế GTGT đầu vào đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động thì được kê khai, khấu trừ bổ sung theo quy định của pháp luật về quản lý thuế".
Căn cứ các quy định pháp luật, trường hợp Công ty TNHH TM & ĐT Lợi Châu đã bỏ sót, không kê khai số thuế GTGT tương ứng với những tờ khai Hải quan nhập khẩu tài sản cổ định từ tháng 4 và tháng 11/2011 thì Công ty được kê khai những hóa đơn GTGT nhập khẩu tài sản cố định nêu trên theo quy định nhưng phải trước khi cơ quan thuế công bỏ quyết định thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của Công ty.
Về việc khấu trừ thuế GTGT của tài sản cố định nhập khẩu:
Theo giải trình của Công ty TNHH TM & ĐT Lợi Châu thì việc Công ty thanh toán bằng tiền mặt ngoại tệ tại nước ngoài theo hình thức vay cá nhân chuyển trả trực tiếp cho nhà nhập khẩu tại Đài Loan đối với những hóa đơn nhập khẩu tài sản cố định có giá trị hơn 20 triệu đồng không đáp ứng được điều kiện về thủ tục thanh toán qua ngân hàng. Vì vậy, Công ty không được kê khai khấu trừ số thuế GTGT đầu vào tương ứng với những hóa đơn nhập khẩu tái sản cố định nêu trên theo quy định.
Tổng cục Thuế trả lời để Công ty TNHH TM & ĐT Lợi Châu biết và thực
hiện./.

 Nơi nhận:
- Như trên
- Các Vụ (TCT):PC, CS;
- Lưu: VT, KK (2b).
TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ KÊ KHAI VÀ KẾ TOÁN THUẾ
PHÓ VỤ TRƯỞNG


Nguyễn Thị Thu Phương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét