Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Tình huống sau khóa đào tạo kế toán về quyết toán thuế năm 2013, 2014 - Công ty Cà Phê tại Bắc Giang part 2

Tình huống sau khóa đào tạo kế toán về quyết toán thuế năm 2013, 2014 - Công ty Cà Phê tại Bắc Giang part 2
2/ Năm 2012 bên em hạch toán kế toán phụ thuộc với công ty mẹ, sổ sách chứng từ đều do cty mẹ lập, do vậy bên cty em không thực hiện quyết toán thuế TNDN, nộp BCTC của cty mẹ cho cục thuế BG và nộp thuế theo tỷ lệ phân bổ như trên BCTC của cty mẹ phân bổ về. 
Sang năm 2013 bên em chuyển sang kê khai, hạch toán độc lập. Tuy nhiên vốn 100% của cty mẹ.
Công ty mẹ chuyển số dư các chỉ tiêu cho chi nhánh để thực hiện hạch toán bắt đầu tại ngày 01/01/2013. Khi lập BCTC năm 2013 chi nhánh em có đưa các chỉ tiêu công ty mẹ chuyển về lên dư đầu kỳ trên BCTC năm 2013.

Nay Cục thuế BG yêu cầu lập lại BCTC năm 2012 và nộp thuế TNDN 2012 về Bắc Giang. Áp vào theo  Điều 11, khoản 1.e trong TT28/2011/TT-BTC: 

e) Đối với các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty có đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc nếu đã hạch toán được doanh thu, chi phí, thu nhập chịu thuế thì đơn vị thành viên phải kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp với cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị thành viên.

Theo Công ty em hiểu: các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty là các cty nhà nước. Còn cty em là doanh nghiệp tư nhân, nên áp dụng theo Điều 11, khoản 1.c và 1.d như sau:

c) Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc nhưng hạch toán phụ thuộc thì đơn vị trực thuộc đó không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp; khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, người nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại đơn vị trực thuộc.

d) Trường hợp người nộp thuế có cơ sở sản xuất (bao gồm cả cơ sở gia công, lắp ráp) hạch toán phụ thuộc hoạt động tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với địa bàn nơi đơn vị đóng trụ sở chính thì khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, người nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại nơi có trụ sở chính và ở nơi có cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc.

Vậy thầy cho em ý kiến ạ.
Em rất mong thầy đưa ra tư vấn giúp cty em để phía cty có văn bản giải trình hợp lý trước khi Cục thuế Bắc Giang đưa ra quyết định kiểm tra cuối cùng, nhằm bảo vệ lợi ích cho cty em.

Em trân thành cám ơn thầy

* Trao đổi:



 Học thực hành kế toán

- Cty mẹ của cty em là Cty CP Tập đoàn Cà Phê Trung Nguyên là cty CP nhưng trước đây luật DN chưa cấm cho tên từ Tập đoàn vào nên có rất nhiều cty CP đề thêm từ Tập đoàn vào nhưng thực chất là cty mẹ và các cty con còn các Tập đoàn, TCT là phải có Quyết định của cấp có thẩm quyền như Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các TCT Điện.

- Cty em là cty con của cty mẹ là Cty CP Tập đoàn Cà Phê Trung Nguyên là loại hình DN ngoài quốc doanh nên ko bị áp dụng theo điều khoản em nêu trên mà chỉ các Tập đoàn, TCT NN mới áp dụng.

Vậy năm 2012 khi cty em đang còn là chi nhánh thì việc kê khai, QT thuế TNDN phải là cty mẹ hay theo luật NSNN và luật QL thuế thì pháp nhân đầy đủ (Cty CP TĐ CP TN) có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế TNDN cho VP cty và các xí nghiệp, CN trực thuộc còn từ năm 2013 khi là cty độc lập ở BG rồi thì khi đó cty em (cty con) tự kê khai, QT thuế TNDN tại CQ thuế BG và cty mẹ ko phải kê khai thuế TNDN cho cty con ở BG nữa.

Ban Hỗ Trợ đào tạo kế toán Thuế CENSTAF GROUP

1 nhận xét:

  1. Tình huống sau khóa đào tạo kế toán về quyết toán thuế năm 2013, 2014 - Công ty Cà Phê tại Bắc Giang part 2

    Trả lờiXóa