Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Công ty B vừa rồi có tham gia khóa đào tạo chuyên sâu do Censtaf đào tổ chức

Công ty B vừa rồi có tham gia khóa đào tạo chuyên sâu do Censtaf đào tổ chức, hiện nay Cty có 1 vấn đề rất mong Censtaf tư vấn giúp như sau:

Công ty đã ký hợp đồng làm tổng đại lý khai thác tại Việt Nam với hãng hàng không nước ngoài HongKong Express từ ngày 01/4/2015.

Theo hợp đồng, bên Công ty sẽ có trách nhiệm nộp hộ thuế cho các khoản thu nhập của phía nước ngoài tại Việt Nam và khấu trừ vào công nợ.

Công ty cũng đã nghiên cứu các quy định liên quan về thuế nhà thầu, hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam & Hong Kong. Hiện tại, đã làm các thủ tục mở mã số thuế nhà thầu, gửi tờ khai thuế TNDN quý 2, gửi hồ sơ thông báo miễn giảm cho cơ quan thuế đối với phát sinh của hợp đồng vào ngày 30/7/2015. Tuy nhiên, về phía cơ quan thuế đến nay chưa có trả lời chính thức cho Công ty.

Mặt khác, theo thỏa thuận, ngoài khoản thuế nộp hộ phát sinh theo hợp đồng giữa 2 bên. Phía Hong Kong Express cũng ủy quyền cho Cty nộp hộ các khoản thuế phát sinh của các giao dịch thực hiện chuyển tiền (BSP) vào tài khoản Cty của Hong Kong mở tại ngân hàng Việt Nam (ANZ). Hiện tại, việc chuyển tiền này đang bị vướng với ngân hàng ANZ vì không có hợp đồng, Invoice giữa BSP và Hong Kong Express. Ngân hàng ANZ yêu cầu có thư xác nhận các BSP này đã thực hiện nghĩa vụ thuế tại Việt Nam. Vấn đề này bên Hong Kong lại nhờ phía Cty e làm thủ tục hộ (đáng lẽ việc này phía Hong Kong phải làm).

Tuy nhiên, Cty e muốn nộp hộ theo hình thức này thì sẽ bị vướng nhiều vấn đề: Thuế cũng sẽ đòi hỏi hợp đồng, cách mở mã số thuế nhà thầu như thế nào, theo dõi phát sinh các giao dịch của BSP như thế nào….

Ghi chú: E có tham khảo link trên mạng về các thuật ngữ BSP như sau
airasia.com/vn/vi/login/skyagent-bsp.page
vietstock.vn/2009/04/iata-mo-van-phong-tai-viet-nam-38-110589.htm

Công ty em rất mong thầy quan tâm tư vấn & hỗ trợ sớm giúp về vấn đề vướng mắc này.

Kính chúc Censtaf Group ngày càng phát triển và luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp.
Qua thư em gửi, ban tư vấn đào tạo kế toán CENSTAF và kiểm toán ACAC có ý kiến trao đổi với em như sau:
* Trao đổi:




 Học thực hành kế toán

- Việc đăng ký MST nhà thầu, tính toán, kê khai thuế nhà thầu (FCT) và xác định miễn FCT theo hiệp định tránh đánh thuế 2 lần thì cty em thực hiện theo đúng qui định tại các văn bản (TT 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của BTC, TT 205/2013/TT-BTC ngày 24/12/2013 của BTC, TT 103/2014/TT-BTC ngày 6/8/2014 của BTC, TT 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của BTC SĐBS TT 156/2013/TT-BTC và Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa VN và Hongkong).

- Bên Hong Kong Express (HKE) ủy quyền cho cty em nộp hộ các khoản thuế PS của các giao dịch thực hiện chuyển tiền BSP vào TK Cty của Hong Kong mở tại NH ANZ Việt Nam thì cty em nộp hộ được nhưng điều quan trọng là phải có được số liệu (số tiền nộp của các khoản thuế nhà thầu cung cấp DV đó phải nộp ở VN) thì cty em nộp hộ sau này HKE lại trả lại cho cty em (HT qua TK 138/TK 338).

- Chắc là HKE nhờ cty em kê khai, nộp thuế nhà thầu cho cty bên Hong Kong thì thực ra cty em ko có chức năng khai thuế hộ (chỉ có các Đại lý thuế mới khai hộ được vì chức năng này phải có Chứng chỉ hành nghề của Tổng cục thuế cấp) nên bên em làm hộ lại sai luật mà nộp hộ thì ko sai.

Vậy để đỡ mệt mỏi về thủ tục thuế đối với TH bên cty Hong Kong vì nó ko phải là nhà thầu nước ngoài của cty em nên cty em ko phải kê khai thay, em chỉ giới thiệu đến các cty làm DV tư vấn thuế, kê khai thuế hỗ trợ rồi có số liệu thuế phải nộp thì cty em nộp thay thì mới đúng luật nhé.

Ban Hỗ Trợ ban tư đào tạo kế toán CENSTAF GROUP và kiểm toán ACAC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét